Giỏ hàng 0 Sản phẩm

Tìm kiếm tên sách

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline 04 36338686

Học viên tiêu biểu

  • Vì sao nên để trẻ em học ngoại ngữ từ nhỏ?

    Đã có rất nhiều nghiên cứu về giáo dục trên thế giới ...

    Xem chi tiết

Khoảnh khắc

Vì sao trẻ em nên học ngoại ngữ từ nhỏ?

 

Vì sao nên để trẻ em học ngoại ngữ từ nhỏ?

 

Đã có rất nhiều nghiên cứu về giáo dục trên thế giới chứng minh rằng việc học ngoại ngữ giúp cho trí não con người phát triển vì khi học ngoại ngữ, lượng chất xám tại vùng não bộ thông tin được tác động và thay đổi khác hẳn so với trí não của người thông thường không học ngoại ngữ. Nói một cách đơn giản, việc học ngoại ngữ giống như “luyện tập thể dục” cho trí não và làm lượng chất xám trên não trái của con người thay đổi đáng kể. Trên thực tế, lượng chất xám của thiếu niên biết ngoại ngữ cao hơn so với những em chưa được học hoặc tiếp cận với ngoại ngữ.

 

Trên thực tế, trẻ nhỏ có khả năng tiếp thu hơn một thứ tiếng một cách rất tự nhiên và vì não bộ của trẻ còn chưa chứa đựng nhiều thông tin nên khả năng tiếp thu ngoại ngữ rất nhanh, chính xác và được lưu giữ trong một khoảng thời gian dài hơn so với người lớn.

 

Lợi ích của việc học ngoại ngữ

 

Dựa trên rất nhiều nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực giáo dục, những em nhỏ được tiếp cận và sử dụng ngoại ngữ từ nhỏ sẽ có những khác biệt rất lớn so với những em nhỏ chưa được học ngoại ngữ.

 

1.      Khả năng tiếp cận kỹ năng về xã hội nâng caodo được rèn luyện để tiếp cận với một nền văn hóa khác thông qua ngôn ngữ. Cũng thông qua đó, khả năng giao tiếp của trẻ trở nên linh hoạt và tâm thế của trẻ cũng tự tin và tự nhiên hơn rất nhiều trong các tình huống giao tiếp.

 

2.      Kỹ năng phát âm tốt hơn:Khi được rèn luyện thêm một ngôn ngữ nữa, bộ não của trẻ tự so sánh, nhận thức và đối chiếu với chính ngôn ngữ mẹ đẻ và khả năng phân tích và tư duy logic của trẻ qua đó cũng phát triển. Việc so sánh đối chiếu khi học cũng giúp trẻ phát âm cả hai ngôn ngữ tốt hơn vì học ngôn ngữ chính là so sánh và đối chiếu ngôn ngữ nên trẻ sẽ thường xuyên phải luyện tập và tư duy để nhận biết sự khác biệt giữa hai ngôn ngữ mà trẻ được tiếp cận.

 

Các nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng, từ lúc mới sinh ở độ tuổi 0-6 tuổi là giai đoạn tốt nhất để trẻ học ngoại ngữ. Sau giai đoạn này, não bộ đã tiếp thu nhiều thông tin hơn và sự tiếp cận một ngôn ngữ mới sẽ trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.

 

Trên thực tế, từ độ tuổi 7-15 tuổi, khả năng nghe, hiểu của con người đã giảm đi đáng kể cho lượng thông tin tiếp xúc ngày càng nhiều và tăng lên theo thời gian. Trong khi đó, khả năng nghe hiểu lại chính là yếu tố quyết định đối với việc sao chép các âm mới – nền tảng cho việc phát âm chuẩn một ngôn ngữ.

 

Khi còn nhỏ, trẻ em có khả năng xâu chuỗi các từ với nhau cho thành nghĩa và vì âm của trẻ chưa bị ảnh hưởng hay pha tạp nhiều của ngôn ngữ nên trẻ em có khả năng phát âm rất chuẩn xác đơn giản chỉ bằng cách tiếp nhận ngôn ngữ nói.

 

Một điều đáng chú ý nữa là, những em nhỏ học tốt và giỏi toán cũng sẽ học tốt ngoại ngữ vì tư duy logic của những em nhỏ đó rất tốt.

 

Phương pháp học tiếng Anh

 

Học tiếng Anh qua bài hát là một trong những phương pháp đơn giản, hiệu quả và nhanh nhất. Giai điệu của các bài hát sẽ dễ đi vào trí nhớ của trẻ nhỏ. Khi đã tiếp cận được với vùng xử lý thông tin của não bộ, trẻ có sẽ nhớ được lâu hơn và chính xác hơn.

 

Ở giai đoạn bắt đầu, nên để trẻ tiếp cận với những bài hát có tiết tấu chậm vừa phải và vui nhộn để trẻ vừa hứng thú lại vừa dễ dàng theo kịp.

 

Nội dung của bài hát vô cùng quan trọng. Các bài hát dành cho trẻ nên thật ngắn gọn, dể hiểu, rõ ràng nhằm giúp bé nghe và lặp lại dễ dàng hơn.

 

Nghe bài hát trên thực tế vừa mang tính giải trí giúp não bộ của trẻ trở nên linh hoạt và truyền cảm hứng vào tâm hồn của trẻ mà lại bổ sung vốn từ vựng cho trẻ.

 

Giúp bé rèn luyện thói quen nghe bài hát tiếng Anh hàng ngày là một trong những phương pháp vô cùng hiệu quả để duy trì khả năng nghe nói của trẻ.

 

Để việc học hiệu quả hơn, môi trường là yếu tố vô cùng quan trọng giúp truyền cảm hứng cho trẻ nhỏ và tạo sự tự tin cho trẻ trong quá trình tiếp cận ngoại ngữ. Vì vậy, cha mẹ và gia đình là những người đầu tiên và là môi trường đầu tiên giúp trẻ tự tin tiếp cận với một ngôn ngữ mới. Khi cha mẹ cùng với trẻ hát chung một bài hát tiếng Anh sẽ không chỉ gia tăng niềm cảm hứng và hứng thú cho trẻ trong khi học mà còn nâng cao khả năng nhận thức về mặt tinh thần của trẻ. Sự tác động đó sẽ rất có ích cho trẻ về mặt tinh thần để tư duy và tiếp cận ngôn ngữ mới.

 

Ở những gia đình có cha mẹ có thể nói được tiếng Anh, thậm chí phương pháp này còn trở nên hiệu quả hơn, trong khi dạy trẻ, cha mẹ có thể dịch nghĩa để con mình có thể hiểu nghĩa của bài hát.  Khi đã hiểu nội dung bài hát, trẻ sẽ càng ghi nhớ lâu và chính xác hơn.

 

Não bộ của một đứa trẻ như một vũ trụ thu nhỏ luôn tò mò khám phá các tri thức mới và thế giới xung quanh. Mỗi em nhỏ là một vũ trụ và phần não bộ của các em luôn thông minh hơn chúng ta thường nghĩ. Khả năng phân tích, tiếp cận và lưu giữ thông tin của trẻ chính xác hơn rất nhiều so với bộ não của con người ở những giai đoạn phát triển sau đó.

 

Nên làm gì để giúp trẻ học tốt tiếng Anh từ nhỏ?

 

Có một điều đáng nói là cha mẹ thường lo lắng nên hay ép trẻ học việc kiểm tra hỏi dồn thông tin cũng khiến trẻ sợ hãi mà không muốn học. Khi có sức ép, vùng tiếp nhận thông tin của trẻ phải chịu một sức ép khiến vùng não bộ tiếp nhận thông tin bị hạn chế ngay tức thì.

 

Để kiểm tra khả năng nhận thức của con, thay vì việc hỏi và kiểm tra con, cha mẹ có thể thông qua thầy cô giáo của trẻ để hiểu rõ hơn về những gì mà con mình được học.

 

Ngay cả khi không biết tiếng Anh, cha mẹ của trẻ chỉ cần động viên và lắng nghe trẻ thì đó cũng là nguồn động lực truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất để trẻ say mê việc học ngoại ngữ. Sự tham gia của cha mẹ chính là nguồn động lực tạo hứng thú nâng cao mối liên hệ tinh thần mạnh mẽ giúp trẻ học tốt hơn và tự tin hơn trong quá trình nhận thức, tiếp cận và tư duy một ngôn ngữ mới.

 

(Tổng hợp và biên soạn)