Giỏ hàng 0 Sản phẩm

Tìm kiếm tên sách

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline 04 36338686

Học viên tiêu biểu

  • Vì sao nên để trẻ em học ngoại ngữ từ nhỏ?

    Đã có rất nhiều nghiên cứu về giáo dục trên thế giới ...

    Xem chi tiết

Khoảnh khắc

5 bí quyết thuyết trình “hút hồn” từ “siêu nhân” của Apple

 

Nếu “huyền thoại” Steve Jobs được nhắc đến với một phong cách lôi cuốn, hài hước, truyền cảm hứng, gây ấn tượng sâu sắc, gắn kết người nghe khi đứng trên sân khấu thì Craig Federighi, Phó Chủ tịch cấp cao của Apple về kỹ thuật phần mềm, người được CEO của Apple - Tim Wook mệnh danh là “siêu nhân” cũng đã trở thành một diễn giả doanh nhân đặc biệt lôi cuốn với những bí quyết thuyết trình hút hồn khán giả. Vừa qua, tại hội nghị các nhà phát triển WWDC hàng năm của Apple diễn ra vào ngày 2/6, Federighi đã chỉ huy 70% buổi thuyết trình và rõ ràng đã làm chủ cả sự kiện đó với những cử chỉ và lời nói hút hồn không chỉ khán giả mà cả những blogger tham dự sự kiện.

Cùng tham khảo 5 kỹ thuật hết sức đặc biệt mà Federighi đã sử dụng một cách rất hiệu quả trong những bài thuyết trình của mình . Biết đâu đấy , bạn có thể học được một vài cách để cải thiện kỹ năng thuyết trình của mình.

 

1. Củng cố năng lượng, truyền cảm hứng đến khán giả

 

Khi thuyết trình, Federighi thường đi lại trên sân khấu, thậm chí là nhảy lên, đứng dạng chân và thể hiện niềm đam mê tột cùng, sự nhiệt tình trong giọng nói, cử chỉ của ông.  Ông luôn mỉm cười khi trong suốt buổi diễn thuyết thể hiện một năng lượng dồi dào, truyền lửa cũng như năng lượng đến tất cả thính giả của mình . Mọi người có thể cảm nhận, đối với Federighi, buổi thuyết trình hướng tới một nhiệm vụ quan trọng, không phải là một cuộc trò chuyện thông thường. Đó chẳng khác nào một buổi biểu diễn và một người biểu diễn như Federighi sẽ đem tới luồng năng lượng cho khán phòng ngay khi ông bước vào.

2. Tính hài hước hiệu quả

 

Các buổi thuyết trình của doanh nhân thường đem đến cho người nghe cảm giác tẻ nhạt, khô khán. Federighi thì khác , ông thường để lại ấn tượng ngay khi bước qua cửa bởi sự hài hước của mình. Ông khơi lên cuộc thảo luận về hệ điều hành mới Yosemite của Apple  bằng cách chọc cười về “nhóm tiếp thị - sản phẩm xuất sắc” đã tạo ra những cái tên.

Khi Federighi phát biểu, 6.000 người tham dự đã cười hưởng ứng và vỗ tay cổ vũ: “Chúng tôi đã đẩy họ lên chiếc xe buýt mini hiệu VW và đưa họ ra ngoài đường. Họ đã liều tới phía nam và phát hiện ra hệ điều hành X Oxnard trước khi liều lĩnh tới phía bắc, và kết thúc với hệ điều hành X ‘cỏ dại’. Lạ lùng là điều này có sự trợ giúp lớn từ nhóm tiếp thị sản phẩm”.

Trong suốt buổi thuyết trình, ông đã khơi gợi lên những câu chuyện vui một cách rất tự nhiên về bản thân, đặc biệt là bờm tóc trắng của ông, ông đã gọi vui nó là “hair force one” (làm người nghe liên tưởng tới chiếc air force one của Tổng thống Mỹ).

 

Khi Federighi trình diễn những tính năng mới của điện thoại, thì có cuộc gọi từ mẹ ông (tất nhiên, tất cả điều này đều được chuẩn bị trước và được luyện tập).

“Chắc chắn là bà ấy muốn hành tôi về chương trình biên soạn LVM cấp độ 4 mới nhất đây, nhưng giờ không phải lúc”, ông nói khi cúp máy. Khán giả phá lên cười, còn  Federighi đáp rằng: “Tôi xin lỗi. Bà ấy là một người phụ nữ tuyệt vời, rất tuyệt vời nhưng đây là không gian của tôi”. Ông vừa nói vừa mỉm cười. Điều này đã tạo ra một sự thích thú và những thiện cảm từ phía khán giả. Câu chuyện ông dẫn dắt thật tự nhiên, giản dị nhưng lại rất hiệu quả .

Tuy nhiên, nên nhớ kỹ năng này phải được áp dụng một cách thông minh, đúng lúc đúng chỗ, tránh làm lố tạo cho khán giả những suy nghĩ không mấy thiện cảm. Đây cũng là một trong những kĩ năng khó nhất đòi hỏi sự khôn ngoan cũng như tính hài hước thiên bẩm mà không phải ai cũng có thể rèn luyện được .

 

3. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

 

Theo một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng :55% quá trình giao tiếp không liên quan đến việc sử dụng từ ngữ, mà liên quan đến ngôn ngữ cơ thể khi nói chuyện như dáng điệu, trang phục, di chuyển, vung tay, nét mặt… của người nói. Điều này cho thấy việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể vô cùng quan trọng để thu hút sự chú ý của khán giả bởi nó không chỉ giúp người diễn giả diễn đạt ý tốt hơn mà còn tạo sự thân thiện, cởi mở với họ.

Khi diễn thuyết, Federighi có dáng điệu rất oai phong . Ông không khoanh tay hay thõng vai xuống. Ông luôn mỉm cười và có những cử chỉ cởi mở tạo sự thân thiện đối với khán giả. Lòng bàn tay của ông luôn ngửa và cánh tay luôn ở trên eo. Ngôn ngữ cơ thể của bạn nói lên nhiều điều trước cả khi bạn cất lời.

 

4. Thiết kế các slide trình chiếu với hình ảnh đơn giản, gần gũi

 

Những diễn giả doah nhân rất ít để ý đến điều này. Họ thường cố gắng đem những từ ngữ khó, từ chuyên nghành để tăng sức thuyết phục và đẳng cấp cho bài thuyết trình của mình. Tuy nhiên, Federighi thì khác. Các slide trình chiếu thông thường có 40 từ. Bạn gần như không thể tìm được 40 từ trong 10 slide trình chiếu của Federighi. Các slide của ông là những bức ảnh và các hình ảnh động bổ sung cho thông điệp của mình. Đó cũng là một sự khôn ngoan rất đáng để học hỏi, mọi thông tin sẽ dễ đọng lại hơn khi được thuyết trình dưới dạng ảnh thay vì chữ.

 

5. Gắn với quy luật 10 phút

 

Sự ngắt nghỉ cũng là một trong những kĩ năng tưởng chừng như rất dễ lại chiếm một phần rất quan trọng trong việc ghi lại ấn tượng với khán giả.

John Medina, một chuyên gia nghiên cứu về bộ não của trường đại học Washington đã tìm ra “quy luật 10 phút”. Ông cho biết dù diễn giả có lôi cuốn đến cỡ nào thì khán giả sẽ chỉ hứng thú một cách tự nhiên trong xấp xỉ 10 phút. Cách giải quyết là tạo ra những quãng nghỉ nhẹ để tái gắn kết khán giả trở lại. Federighi đã không phá vỡ quy luật 10 phút.

Ví dụ, ông nói trong vòng 2 phút trước khi giới thiệu đoạn video quảng cáo mới của Apple (nghỉ nhẹ). Đoạn quảng cáo kéo dài một phút và Federighi xuất hiện trở lại để thảo luận về tính năng mới của phần mềm. Ông trình bày các slide trong vòng 4 phút nữa trước khi đưa ra phần thuyết minh về sản phẩm (nghỉ nhẹ). Đoạn giới thiệu kéo dài đúng 5 phút. Federighi sau đó sẽ trở lại với các slide trình chiếu.

 Federighi có thể làm được những điều rất ít diễn giả có thể làm được - ông có thể khiến khán giả chăm chú lắng nghe tới 1 giờ với việc tạo ra các quãng nghỉ ngắn vài phút một lần.

Trên đây là 5 kỹ năng quan trọng nhất để trở thành một diễn giả hết sức thuyết phục mà bạn nên học hỏi nhưng đừng quên một điều:

“Bí quyết để thuyết trình hiệu quả là hãy là chính mình, đừng bắt chước diễn giả nào khác, hãy thật tự nhiên và thường xuyên giao tiếp với khán giả. Và điều quan trọng nhất là hãy thuyết trình bằng cả trái tim mình”

 

Nguồn : http://www.ybox.vn/hoc-tap/bi-quyet-thuyet-trinh-hut-hon-tu-sieu-sao-moi-cua-apple